Nghiên cứu của Đại học College London: Thiền định giúp cải thiện sức khỏe người lớn tuổi như thế nào? 

Các học giả thuộc Khoa Tâm thần học tại Đại học College London gần đây đã nghiên cứu về vấn đề thiền định có thể cải thiện sức khỏe của người già như thế nào, đồng thời công bố kết quả trên tạp chí khoa học “PLOS ONE”.
Các nhà nghiên cứu đã triển khai một dự án kéo dài 18 tháng và mời 130 người Pháp trong độ tuổi từ 65 đến 84 tham gia cuộc thí nghiệm. Trong đó có một nhóm sẽ tham dự đầy đủ các buổi học định kỳ, nội dung học gồm 9 tháng tu tập chính niệm và 9 tháng bồi dưỡng tâm từ bi. Ngoài việc tham gia các lớp học, họ còn tiếp tục thực hành chính niệm trong cuộc sống hàng ngày. Những người còn lại thuộc nhóm đối chiếu sẽ chỉ tham gia các lớp học tiếng Anh.
Ảnh: Internet
Kết quả nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi tham gia các khóa đào tạo chính niệm và từ bi đã được nâng cao cảm thụ về bản thân và nhận thức đối với môi trường xung quanh. Đồng thời, thí nghiệm còn làm thay đổi một số lối tư duy không giúp ích cho bản thân và xã hội, giúp tăng thêm cảm giác bình yên và đủ đầy về cả thể chất lẫn tinh thần. Khả năng biết ơn của họ cũng được cải thiện, giúp họ phát triển mối quan hệ với người khác tốt hơn .
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, lợi ích thu được sau cuộc thí nghiệm của mỗi người là khác nhau. Các cụ già vốn có mức độ sức khỏe tâm lý kém, sau khi tham gia khóa học chính niệm, sức khỏe đã được cải thiện rất nhiều (nếu so sánh với những đối tượng khác).
Nhà nghiên cứu Marco Schlosser chia sẻ “Thứ chúng tôi tìm kiếm không chỉ là cách phòng tránh bệnh tật cho người già, mà là áp dụng một phương pháp hỗ trợ toàn diện cho họ.” Ông cho rằng thiền định là một “phương pháp không dùng thuốc” hiệu quả, giúp mọi người sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn khi về già.
Ngoài ra, nghiên cứu của Đại học Nam California ở Hoa Kỳ chỉ ra rằng người cao tuổi bị mất ngủ vì các lý do như lo âu, ngưng thở khi ngủ… có thể thông qua tu tập chính niệm để cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm thiểu trầm cảm và cảm giác mệt mỏi. Đồng thời điều chỉnh các chức năng não bộ liên quan đến cảm giác hưng phấn và áp lực của vùng đại não, khiến cho họ cảm thấy thư giãn hơn.
Phật sự Tản Viên biên dịch
Nguồn: Buddhist Door

Loading

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shares