Phong cách nghỉ dưỡng mới ở Nhật Bản: Trải nghiệm cuộc sống của nhà sư tại Shukubo

Trước đây, khi các tăng lữ Nhật Bản phải đi đường dài, thường các Ngài sẽ tìm đến Shukubo (Tịnh xá) để dừng chân và lưu lại nghỉ ngơi. Trong những năm gần đây, shukubo cũng bắt đầu mở cửa đón khách du lịch, cho phép mọi người trải nghiệm cuộc sống của một nhà sư.

Những người đến Shukubo sẽ được an trú tại tự viện thanh tịnh, tránh xa sự ồn ào nơi đô thị sầm uất, rũ bỏ áp lực nặng nề công việc và gác lại cuộc sống lo âu, đầy căng thẳng. Mọi người có thể tận hưởng môi trường yên tĩnh và trong lành, suy ngẫm nhân sinh của cuộc đời. Dù thời gian ngắn ngủi chỉ trong một, hai ngày nhưng đó cũng là cơ hội để buông xuống phiền não của thế tục.

Ảnh : Nguồn Internet

Shukubo của các tự viện đều có nét tương đồng, nhưng bên cạnh đó cũng sẽ có những đặc điểm riêng. Các phòng thường sẽ trang trí theo phong cách Nhật Bản (Washitsu) và có rất ít đồ nội thất. Trong phòng thường trải chiếu tatami và nệm futon để ngồi thiền hoặc ngủ nghỉ. Từ cửa sổ mọi người có thể ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của đình viện truyền thống. Phòng vệ sinh ở đây thường được dùng chung, nhưng một số tự viện sẽ cung cấp phòng tư nhân với phòng tắm riêng. Một số tự viện lắp đặt nhà vệ sinh có toilet chung, và cung cấp dịch vụ cho thuê xe lăn.

Ảnh : Nguồn Internet

Trong thời gian ở Tịnh xá, mọi người có thể tu tập, làm việc và nghỉ ngơi theo các tăng nhân, cùng nhau tham gia thời khóa buổi sáng và nghe các Thầy thuyết Pháp. Nhưng có một chi tiết nhỏ quan trọng, đó là phải tôn trọng tăng nhân và không làm phiền việc tu tập hàng ngày của họ. Mọi người có thể tham gia “Cần hành (tụng kinh, lễ Phật trước tôn tượng Phật)” mỗi buổi sáng, tu thiền, tụng kinh, chép kinh, thiền hành quanh chùa, v.v., để trải nghiệm cuộc sống của một người xuất gia. Một số chương trình shukubo đặc biệt có thể bao gồm trà đạo, hội họa, đoạn thực, tĩnh tọa dưới thác nước, v.v. để rèn luyện tâm trí.

Ảnh : Nguồn Internet

Thưởng thức các bữa cơm chay của chùa cũng là một trải nghiệm độc đáo. Cơm chay ở chùa được gọi là “Shojin Ryori“, tuân theo giới luật Phật giáo không sử dụng thịt hoặc ngũ vị tân cay nồng. Nguyên liệu chủ yếu là các loại rau theo mùa, trong đó có các loại rau được thu hoạch trong chùa, có thể giúp khôi phục lại sự cân bằng cho cơ thể và tinh thần, ví dụ như tempura, đậu phụ vừng, canh miso, các món ngâm giấm v.v.

Ảnh : Nguồn Internet

Để mọi người từ các nơi khác có thể trải nghiệm Shukubo, nhiều ngôi chùa như chùa Giác Lâm Phường (Kakurinbo) ở tỉnh Yamanashi, chùa Trường Cốc (Hasedera) ở Nara, chùa Hòa Không Tam Tỉnh (Mitsuidera) ở tỉnh Shiga, chùa Chính Lịch (Shoryakuji-ji) và chùa Trí Tích (Chisakein) ở Kyoto, v.v còn có cả dịch vụ tiếng Anh đặt trước.

Phật sự Tản Viên biên dịch

Nguồn: Buddhist Door

Loading

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shares