[Nghiên cứu] Thiền chính niệm giúp “cai nghiện” game

Nghiên cứu cho thấy, thiền chính niệm là một biện pháp can thiệp hiệu quả giúp điều trị chứng “nghiện game” ở người trưởng thành.

Một nghiên cứu gần đây được đăng trên JAMA Network Open cho thấy, thiền chính niệm là một biện pháp can thiệp hiệu quả giúp điều trị chứng “nghiện game” ở người trưởng thành.

Phương pháp cai nghiện game hứa hẹn: Thiền chính niệm

Trong thời đại kỹ thuật số hiện đại, chứng nghiện game (Internet Gaming Disorder, IGD) là một mối lo ngại cấp bách đối với sức khỏe cộng đồng. Đây là tác nhân gây ra một loạt các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần ở người trưởng thành. Người nghiện game thường gặp khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc, suy giảm nhận thức và gặp các vấn đề về thể chất. Nhiều nghiên cứu trước đây đã tìm ra mối liên kết giữa chứng nghiện game với những thay đổi trong hoạt động của não, đặc biệt là ở vùng thuỳ trán (gồm frontal lobe và frontal cortex) – vùng não tham gia vào quá trình khen thưởng và kiểm soát các chuyển động của cơ thể.

Tuy giới y học thế giới ngày càng chú ý tới IGD, các phương pháp giúp điều trị hiệu quả chứng nghiện này vẫn còn rất hạn chế. Đa phần các biện pháp can thiệp này chỉ giúp giảm cảm giác thèm chơi game một cách tạm thời, và có tỷ lệ tái nghiện rất cao. 

Nghiên cứu cho thấy, thiền chính niệm là một biện pháp can thiệp hiệu quả giúp điều trị chứng “nghiện game” ở người trưởng thành.
Nguồn: Internet

Nghiên cứu này của Đại học Sư phạm Hàng Châu (Trung Quốc) đã đưa ra một phương pháp đầy hứa hẹn giúp người trưởng thành cai nghiện game một cách triệt để: thiền chính niệm.

Thiền chính niệm giúp giảm cơn nghiện game

Nghiên cứu này được thực hiện tại Hàng Châu, Trung Quốc, với sự tham gia của 80 người trưởng thành được chẩn đoán mắc chứng IGD. Người tham gia được chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm: Một nhóm tham gia thiền chính niệm (nhóm MM), nhóm còn lại tập giãn cơ (nhóm đối chứng).

Kết quả cho thấy cơn thèm chơi game ở nhóm MM giảm đáng kể so với nhóm đối chứng. 

Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy, thiền chính niệm làm giảm hoạt động của các vùng não nhân bèo (lentiform nucleus), thùy trán giữa (Medial Frontal Gyrus), và thuỳ đảo (insula).

Cụ thể, thiền chính niệm giúp giảm kích thích ở nhân bèo, vùng não liên quan đến dopamine (còn được gọi là “hormone hạnh phúc”), hormone tác động lên chuyển động cơ thể, cảm xúc và tư duy, mang lại niềm vui và cảm xúc hưng phấn, thường được giải phóng với số lượng lớn khi các bệnh nhân đạt được kết quả như ý trong game.

Thiền chính niệm cũng làm giảm kích thích ở thuỳ trán giữa, cho thấy nó giúp tăng cường kiểm soát hành vi và ức chế cơn thèm muốn chơi game thôi thúc ở người bệnh.

Bên cạnh đó, thiền chính niệm còn có tác dụng làm giảm kích thích ở thuỳ não, vùng liên quan đến phản ứng thèm muốn ở các bệnh nhân IGD và các bệnh nhân với chứng nghiện khác như rượu, bia, hút thuốc,.. .

Nhìn chung, nghiên cứu này đã bước đầu chứng minh tác dụng “cai nghiện game” của phương pháp thiền chính niệm, và một lần nữa khẳng định lợi ích của thiền chính niệm đối với sức khỏe con người.

Tài liệu tham khảo

Ni H, Wang H, Ma X, et al. (2024) Efficacy and Neural Mechanisms of Mindfulness Meditation Among Adults With Internet Gaming Disorder: A Randomized ClinicalTrial.JAMANetworkOpen.7(6):e2416684.doi:10.1001/jamanetworkopen.2024.16684, https://jamanetwork.com/journals/jamanetworkopen/fullarticle/2820099

          Phật sự Tản Viên lược dịch

                                                               Nguồn tham khảo: Medical News

Loading

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shares